Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Thông tin bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Nhà nước – NCS. Ngô Xuân Điệp


(Tamly) - Ngày 26 tháng 6 năm 2009, Viện Tâm lý học đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp nhà nước cho Nghiên cứu sinh Ngô Xuân Điệp với đề tài “Nghiên cứu nhận thức của trẻ tự kỷ tại thành phố Hồ Chí Minh” chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành – Mã số 62 31 80 05 do PGS.TS. Văn Thị Kim Cúc và TS. Nguyễn Kim Quý hướng dẫn.
Xem hình đúng cỡ ..
 
Hội đồng chấm luận án “Nghiên cứu nhận thức của trẻ tự kỷ tại thành phố Hồ Chí Minh” gồm có 7 thành viên: GS.TS.Vũ Dũng, Viện Tâm lý học (Chủ tịch Hội đồng); PGS.TS. Trần Quốc Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Phản biện 1); PGS.TS. Trần Thị Minh đức, Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội (Phản biện 2); PGS.TS Mạc Văn Trang, Viện Khoa học xã hội Việt Nam (Phản biện 3); TS. Lưu Song Hà, Viện Tâm lý học (Thư ký Hội đồng); PGS.TS. Nguyễn Xuân Thức, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Uỷ viên Hội đồng); PGS.TS. Nguyễn Văn Nhận, Học viện Quân Y (Uỷ viên Hội đồng).

Luận án đã nêu lên trẻ tự kỷ là trẻ có rối loạn phát triển lan toả, rối loạn này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển tâm lý - nhân cách nói chung, những rối loạn tâm lý - nhân cách gây ra những rối loạn trong phát triển nhận thức của trẻ.

Luận án đã xác định được các khái niệm tự kỷ, nhận thức, rối loạn nhận thức ở trẻ tự kỷ; tiêu chuẩn chẩn đoán hội chứng tự kỷ; nguyên nhân của bệnh tự kỷ, các rối loạn nhân cách của trẻ tự kỷ và một số phương pháp trị liệu cho trẻ tự kỷ

Luận án đã chỉ ra được thực trạng mức độ nhận thức của trẻ tự kỷ tại thành phố Hồ Chí Minh, phân tích và làm rõ một số đặc điểm trong nhận thức của trẻ tự kỷ và mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố chủ quan và khách quan đến nhận thức của trẻ tự kỷ.

Kết quả tác động thực nghiệm đã khẳng định thành công của phương pháp tiếp cận trị liệu hành vi trong điều trị trẻ tự kỷ tại môi trường gia đình.

Sau khi nghe NCS trình bày. Hội đồng chấm luận án đã có những ý kiến đóng góp để nghiên cứu sinh hoàn thiện luận án. Theo đánh giá của Hội đồng thì đây là một công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn rõ rệt, có giá trị khoa học, độ tin cậy và tính ứng dụng thiết thực. Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần trực tiếp vào việc nâng cao nhận thức cho trẻ tự kỷ, từ đó tăng cường hiệu quả chữa trị căn bệnh này, có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các cơ sở đào tạo bậc đại học, cung cấp thông tin và tài liệu cho gia đình trẻ, các cơ sở can thiệp và giáo dục trẻ tự kỷ.

Luận án được đánh giá cao. 
Thanh Thuỷ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét