Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Khai mạc hội thảo trị liệu trẻ tự kỷ


LỜI KHAI MẠC

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21, con người đã chứng kiến những thành quả khoa học to lớn đem lại lợi ích thiết thực cho đời sống dân sinh. Với sự phát triển đó, ngày nay con người đang đứng trước nhiều cơ hội sở hữu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mình, đồng thời xã hội ngày càng cải thiện về chất các hình thức phục vụ, xuất hiện nhiều loại hình chăm sóc sức khoẻ mới phù hợp với nhu cầu, lợi ích hiện đại của con người.      
Tuy nhiên, cùng với những lợi ích trên, con người cũng đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức mới đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng như: Ô nhiễm môi trường: chất thải, khí thải, lạm dụng chất hóa học, chất phóng xạ,… Các bệnh cơ thể: bệnh ung thư, bệnh tim mạch, đại dịch AIDS, cúm gia cầm,… Và những bệnh về tinh thần: mất trí nhớ, chậm phát triển trí tuệ, rối loạn tăng động kém chú ý, loạn tâm, nhiễu tâm, tự kỷ,… Trong đó tự kỷ là một trong số những rối loạn đang gây nhiều chú ý nhất tại thời điểm hiện nay do khoa học chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như hạn chế về phương pháp điều trị hữu hiệu, đồng thời hội chứng này có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cá nhân, và cộng đồng.
Các nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ mắc tự kỷ khá cao trong dân số, bình quân vào khoảng từ 58 đến 60 trẻ tự kỷ trên 10.000 trẻ được sinh ra, và có khuynh hướng ngày càng gia tăng nhưng không biết rõ nguyên nhân. Theo thông báo của Thượng viện Hoa Kỳ tháng 12 năm 2006 (bản tin thời sự VTV1 ngày 30/12/2006), bình quân khoảng 166 trẻ được sinh ra có 1 trẻ bị t kỷ. Theo báo cáo từ Bộ Y tế Trung Quốc (2006), cả nước Trung Quốc có hơn 1,6 triệu trẻ tự kỷ và tỷ lệ còn có thể cao hơn nữa vì nhiều trẻ chưa được chẩn đoán kịp thời.
Do chứng tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển, là hội chứng đa khiếm khuyết, biểu hiện trong hành vi, nhận thức, xúc cảm,  ý nghĩ, lời nói, giác quan và quan hệ xã hội; ít nhiều có kèm theo chậm phát triển trí tuệ. Đồng thời, do trẻ có khiếm khuyết về mặt nhận thức nên người lớn gặp khó khăn khi thâm nhập vào thế giới của các em, điều này dễ dẫn đến quyền lợi của các em không được đảm bảo. Trong khi đó theo Công ước Quốc tế về quyền trẻ em của Liên Hợp Quốc năm 1989 và luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Việt Nam năm 2001 đều có chung những ý cơ bản: tất cả trẻ em đều có quyền được bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng, tôn trọng, giáo dục, vui chơi, phát triển,… như nhau. Như vậy, trẻ tự kỷ cũng như các trẻ em khác phải được hưởng những quyền trẻ em, trong đó có quyền được chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần và được giáo dục. Ngoài ra chiếu theo luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Việt Nam, trẻ tự kỷ còn được xếp vào đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và được chăm sóc đặc biệt, vì hầu hết trẻ tự kỷ gặp khó khăn về nhận thức, khiếm khuyết trong phát triển trí tuệ, gây ra những khó khăn nghiêm trọng trong học tập, giao tiếp và hòa nhập cộng đồng.
Rõ ràng việc can thiệp trị liệu giúp trẻ tự kỷ phát triển về trí tuệ, ngôn ngữ, hành vi, cảm xúc, nhận thức, … để trẻ hòa nhập vào xã hội là một việc quan trọng và có ý nghĩa nhân đạo. Với lý do chính đáng này, Bộ môn Tâm lý Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp. Hồ Chí Minh tiến hành tổ chức Hội thảo khoa học với nội dung “Trị liệu tâm lý – giáo dục cho trẻ có rối loạn tự kỷ”. Hội thảo này sẽ có nhiệm vụ tổng quan và cập nhật những vấn đề mới nhất, các phương pháp hiệu quả trong can thiệp cho trẻ tự kỷ ở Việt Nam. Trên cơ sở hội thảo sẽ đưa ra các định hướng chuyên môn cho các bậc phụ huynh và các nhà chuyên môn trong việc nghiên cứu và can thiệp cho trẻ tự kỷ.
Nội dung hội thảo sẽ được tổng hợp các bài viết của các nhà tâm lý trị liệu, các bác sỹ chuyên khoa tâm thần nhi, các giáo dục viên đặc biệt và các nhà nghiên cứu về trẻ tự kỷ đang làm công việc thăm khám, tư vần, chần đoán và can thiệp cho trẻ tự kỷ tại các bệnh viện, các phòng khám, các trường chuyên biệt trên địa bàn Tp. HCM.
Hội thảo là một động thái mang ý nghĩ nhân văn sâu sắc nhằm hướng tới ngày thế giới nhận biết về chứng tự kỷ - 02/04/ 2012.
Để có cuộc hội thảo này, Ban Tổ chức chân thành cám ơn:
-          Sự quan tâm của Ban Giám hiệu và các Phòng Ban chức năng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Tp. Hồ Chí Minh.
-          Cám ơn các báo cáo viên, những chuyên gia trong lĩnh vực chẩn đoán, nghiên cứu và can thiệp trẻ tự kỷ.
-          Xin chân thành cám ơn các vị đại biểu đại diện cho các cơ sở y tế, giáo dục trong Thành Phố.
-          Cám ơn tới tất cả những vị đại biểu là các phụ hunh có con bị tự kỷ, các giáo dục viên đặc biệt- những người trực tiếp can thiệp trẻ tự kỷ.
-          Xin chân thành cám ơn các vị đại biểu quan tâm đến trẻ tự kỷ có mặt trong hội thảo hôm nay.
-          Cám ơn tới các phóng viên và những người làm chương trình cho các báo,  đài - với tư cách là người giúp quảng bá cho tất cả mọi người biết và nhận thức về trẻ tự kỷ.
-          Cuối cùng chúng tôi xin chân thành cám ơn các đơn vị tài trợ cho hội thảo: Công ty Gỗ Đức Thành, Trường Chuyên  biệt Bim Bim, Trường Chuyên biệt Tuổi Ngọc, Trường Chuyên biệt Ước Mơ.

BAN TỔ CHỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét